#11
|
||||
|
||||
NTD xin phép tóm lại thế này nhé:
1. Ông Trầm Bê là người có công, rất đáng ghi nhận. 2. Cách thể hiện công đức của ông không hay, thậm chí có thể nói là dở. 3. Cách giải quyết hay nhất là chuyển hình nhà ông sang một vị trí khác phù hợp hơn để công lao ông vẫn được ghi nhận mà không đánh mất vẻ trang nghiêm của nhà Chùa! Xin hết!
__________________
Hãy sống hết mình với niềm đam mê [*]E-mail : trson02@yahoo.com[*]Tài khoản ATM VCB : 025.1001.7878.50 [*]Chủ đề sưu tập : Olympic chính quốc, hoa lan, Việt Nam trên tem thế giới. [*]Tìm kiếm thêm : hoa sen, họa Van Gogh[/LIST] Địa chỉ: 10.06A Hùng Vương plaza, 126 Hồng Bàng, P12, Q5, TpHCM |
10 Thành viên sau đây nói lời CẢM ƠN bạn Nguoitimduong vì đã gửi Bài viết hữu ích này: | ||
Đêm Đông (24-04-2013), chie (21-04-2013), Dat_stamp (21-04-2013), lantham_0072005 (22-04-2013), manh thuong (17-08-2013), open (21-04-2013), Poetry (20-04-2013), The smaller dragon (21-04-2013), tranhungdn (21-04-2013), VAPUTIN (21-04-2013) |
#12
|
||||
|
||||
Trích dẫn:
Va tui cũng nhắc bạn là ngày nay vàng thau lẫn lộn, thật giả khó lường. Theo tinh thần Phật pháp thì các sư, các thượng tọa không nên có ý kiến gì về việc này vì như thế là "sân si" đấy ạ. Lòng từ bi hỷ xả của thượng tọa đi đâu rồi nhỉ? |
5 Thành viên sau đây nói lời CẢM ƠN bạn VAPUTIN vì đã gửi Bài viết hữu ích này: | ||
Dat_stamp (21-04-2013), lantham_0072005 (22-04-2013), manh thuong (17-08-2013), stamp-history (21-04-2013), tranhungdn (21-04-2013) |
#13
|
||||
|
||||
Trích dẫn:
Bài được VAPUTIN sửa đổi lần cuối vào ngày 21-04-2013, lúc 00:10 |
5 Thành viên sau đây nói lời CẢM ƠN bạn VAPUTIN vì đã gửi Bài viết hữu ích này: | ||
Dat_stamp (21-04-2013), lantham_0072005 (22-04-2013), manh thuong (17-08-2013), stamp-history (21-04-2013), tranhungdn (21-04-2013) |
#14
|
||||
|
||||
Xin giới thiệu thêm bài viết về "Bố thí & cúng dường" của Hòa thượng Thích Trí Quảng. Người đọc sẽ phần nào hiểu được công đức của việc cúng dường trong Phật giáo.
http://giacngo.vn/thuvien/2012/02/02/174411/
__________________
Họ tên: Hoàng Anh Thi Địa chỉ: 2/47 Phan Thúc Duyện, P.4, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh 736022, Việt Nam. Điện thoại: (84-8) 38111467 Di động: 0918 636 791 Email: hoang.anhthi@gmail.com / vietstamp.net@gmail.com Website: www.hoangthethien.net Số tài khoản Vietcombank: 0071001061473 Đề tài sưu tập: Việt Nam trên tem thế giới, cộng sản, văn hóa phương Đông... Gửi tin nhắn trên VSF: Đằng Giang tự cổ huyết do hồng
|
5 Thành viên sau đây nói lời CẢM ƠN bạn Poetry vì đã gửi Bài viết hữu ích này: | ||
chie (21-04-2013), Dat_stamp (21-04-2013), manh thuong (17-08-2013), The smaller dragon (21-04-2013), tranhungdn (21-04-2013) |
#15
|
||||
|
||||
Bạn ạ, bạn đừng quá câu nệ vào mấy cái giáo lý bùng nhùng đó. Tốt nhất bạn nên tìm đọc một vài cuốn sách của Krishnamurti rồi bạn sẽ cân nhắc nên đọc cái gì, tin cái gì.
http://vi.wikipedia.org/wiki/Jiddu_Krishnamurti |
3 Thành viên sau đây nói lời CẢM ƠN bạn VAPUTIN vì đã gửi Bài viết hữu ích này: | ||
#16
|
||||
|
||||
Cám ơn những phản hồi của anh chị em trong nước. Hiện tượng đem hình ảnh của mình và cả người thân của mình vào Chánh Ðiện nơi thờ Phật mà được đồng ý và hoan nghênh là một phản ánh thực tế của xã hội đương thời.
Tôi có thông tin để hiểu thêm về xã hội Viêt Nam ngày nay. Nhưng tôi chia sẻ về những ngộ nhận, có lẽ vì ở đây, có nhiều người không theo đạo giáo nào. Thứ nhất là quan niệm về nhà thờ. Tôi không phải tín đồ Thiên Chúa Giáo, nhưng tôi hiểu nhà thờ là nơi hành lễ của tín đồ đang sống, và là nơi an nghỉ của tín đồ đã mất. Vì số tín đồ mất đi sẽ càng ngày càng đông, nên không thể để di hài của họ trong nhà thờ, mà thường là nghĩa địa sau nhà thờ. Nhưng có những trường hợp cá nhân đặc biệt và ngoại lệ, di hài được để ngay trong nhà thờ. Ðó là trường hợp ở Sài Gòn, khi người bỏ tiền xây nhà thờ có cháu rể là Hoàng Ðế, và trường hợp ở Ðà Lat, khi người bỏ tiền xây nhà thờ có chồng là Toàn Quyền Ðông Dương, và tử nạn xe hơi trên đường đi Ðà Lạt. Thứ hai là giáo lý nhà Phật. Ðúc Thích Ca Mâu Ni đã bỏ hoàng cung và ngai vàng để thoát cuộc đời bể khổ, nên tín đồ đạo Phật tránh nhất là cái Ngã, và tránh nhì là Tham, Sân, Si. Và vì chuyện mình làm mà nhà Chùa bị tiếng ong tiếng ve thì thật xa lạ với tôn giáo tôi theo, tức Phật Giáo! |
9 Thành viên sau đây nói lời CẢM ƠN bạn The smaller dragon vì đã gửi Bài viết hữu ích này: | ||
chie (21-04-2013), Dat_stamp (21-04-2013), manh thuong (17-08-2013), Nguoitimduong (21-04-2013), open (21-04-2013), Phuong-Hanoi (18-08-2013), Poetry (21-04-2013), tranhungdn (21-04-2013), VAPUTIN (21-04-2013) |
#17
|
||||
|
||||
Lâu rồi ko tham gia bình luận trên diễn đàn tem.
Nay tham gia vài câu có hơi khác 1 chút, vì giờ đã là 1 chiên, (mặc dù vẫn còn nhiều tội lỗi trong tư tưởng) Ko dám luận bàn nhiều các vấn đề tôn giáo tín ngưỡng ... nhưng xin mạo muội phát biểu quan điểm cá nhân nhân xem mục này 1 chút. Đại đa số người VN ta nói chung ko theo Ki-tô giáo, nhưng cũng xin được trích Lời Chúa mà Thánh Matthew đã ghi lại " ... khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo." Vì người trần ko làm được như thế nên Chúa mới phải dạy như vậy. Thôi thì coi như ta ko thể làm được như Chúa nói, và việc ta làm ta sẽ ghi lại. Công đức có thể được ghi nhận bằng bia khắc, bằng giấy chứng nhận, ảnh, tượng ... nhưng ảnh tượng có lẽ ít được sử dụng. Người dân thì có quyền làm những gì pháp luật ko cấm. Còn cách làm có gây phản cảm hay ko lại khác. Tạm gác lại vấn đề phản cảm hay ko, thử tưởng tượng bằng kịch bản như sau Người VN có câu: "ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Vậy thì khi tới những nơi như trên, nếu người đi lễ biết về những người có công cho công trình mà họ đang tới lễ cũng là điều tốt. Tên người có công đóng góp lớn nằm trên bia khắc chắc sẽ ít được biết tới nếu tạc tượng hoặc đặt ảnh, mà lại đặt ở vị trí trang trọng. Có lẽ nhà Chùa cũng hướng về mặt tích cực này nên đã làm như trên, các cụ cũng chỉ muốn người tới lễ nhớ về ông Trầm Bê chứ ko hề chủ ý phạm tới Đức Phật, họ ko hề chủ đích "thờ" ông Trầm Bê, vì vậy gọi "Chùa ông Trầm Bê" như báo mạng là ko nên. Thực lòng mà nói, tới Chùa là nơi cửa Phật, người đi lễ cầu sự bình an nơi Đức Phật, nên tâm họ nên hướng vào đó hơn là bị sao nhãng vào vấn đề trên. Nếu ta tới Chùa với thiện tâm trên, ko vướng bận nhiều thì ta cũng nhìn bức ảnh gia đình ông Trầm Bê 1 cách thoải mái hơn, ta tới là tới với Phật, và kia là 1 người có công trùng tu, cũng ko nên bị cuốn theo suy nghĩ rằng ông Trầm chủ đích phô trương. Có thể ông ấy ko, cũng có thể ông ấy muốn nhưng rồi cũng có gì ghê gớm nếu ta ko quá quan trọng hóa nó lên. Vì rằng nếu đó là 1 xu thế, 1 "mốt" thì tới ngày nào đó nó sẽ lạc mốt. Có thể nay mai cũng có gia đình ông C, D ... làm điều tương tự ... loãng dần rồi cũng ko ai để ý. Người ta có thể sẽ ko thiện cảm mà bỏ vắng Chùa, rồi 1 ngày nào đó nó hoang tàn, rồi sẽ được ai đó bỏ công sức trùng tu ... nhưng người ta sẽ trùng tu nó vì Đức Phật ... ko vì người kia. Giả sử vòng lặp trên có tái nhiều lần, thì Đức Phật là cái người đi lễ hướng tới, chứ ko phải những người có công kia. Đành rằng công đức của họ đáng được ghi nhận. Tóm lại, người đi lễ hay người góp công Đức lớn đều hướng về Đức Phật, ai dám mượn việc này mà phô trương thì sớm muộn cũng chuốc lấy điều ko hay. gk ko dám lên án ai, lên án người góp công đức lớn như ông Trầm Bê, hay lên án các vị sư trông Chùa. gk cũng ko hiểu nhiều về quan niệm giáo lý nhà Phật, cũng không hiểu về đặc trưng riêng của Chùa của mỗi vùng miền, dân tộc. Nên hoàn toàn ko phán xét gì về việc trên, chỉ thấy rằng Nếu ko có cách thức hay hơn, thì rất có thể sẽ trở thành 1 trào lưu, mà theo đó những người có công lớn trong việc trùng tu xây dựng Chùa sẽ xuất hiện nhiều, tới 1 mức nào đó có thể loãng, vì có Chùa ông A thì sẽ có Chùa ông B, ông C ... Một lần nữa chỉ mong rằng, những ai thành tâm tới lễ Chùa thì chỉ nên hướng về Đức Phật, còn mọi thứ khác dù có hơi xa lạ với phong tục, hay hơi khó coi theo cảm giác của họ thì nên gác lại 1 bên. Bạn tới Chùa là tới với Phật, cho dù người ta có treo gì, bày gì hơi chướng, nhưng ko phạm thánh thì cũng chỉ nên góp ý nhỏ nhẹ, rồi đâu sẽ tới đó. Nhớ có câu "cái gì hợp lý thì tồn tại, cái gì tồn tại thì hợp lý" thì phải. Ở đây "hợp lý" ko đồng nghĩa với "đúng". Nói túm lại nếu hợp lý sẽ tồn tại, nếu ko hợp lý sẽ bị mai đi cho dù có muốn níu kéo hay ko. Làm được như Đức Je-sus nói thì rất khó: đừng cho tay trái biết việc tay phải làm Hy vọng rằng với những trường hợp tương tự nhu trên, chỉ mong người có công lớn đặc biệt sẽ được ghi nhận 1 cách đặc biệt (tương xứng với đóng góp của họ), dù là tượng hay ảnh nhưng hoàn toàn ko ảnh hưởng tới sự tôn nghiêm nơi cửa Phật. Xin lỗi đã làm phiền mọi người bằng 1 bài viết dài dòng, hy vọng cũng ko quá khó hiểu, trước khi kết thúc xin được lấy 1 ví dụ giản dị mà tất cả ai chúng ta cũng quen thuộc, việc ghi công đức tấm biên trên chụp tại 1 giáo xứ nhỏ ở 1 miền quê Nam Định, còn đây là 1 ví dụ khác: cụ Sáu người đã cho khởi công nhà thờ Đá nổi tiếng của Ninh Bình Tượng linh mục Phêrô Trần Lục trong nhà thờ đá Phát Diệm tương tự như vậy ông Trầm Bê có 1 bức tượng bán thân nhỏ trong khuôn viên Chùa cũng là 1 cách để ghi công đức đặc biệt mà vẫn tạo cho những người đi lễ cảm giác thoải mái, ghi công
__________________
mỗi con tem là một nốt nhạc để chúng ta viết lên nhạc phẩm của chính mình my face https://www.facebook.com/hatde.tran |
12 Thành viên sau đây nói lời CẢM ƠN bạn hat_de vì đã gửi Bài viết hữu ích này: | ||
chie (21-04-2013), Dat_stamp (21-04-2013), lantham_0072005 (22-04-2013), manh thuong (17-08-2013), Nguoitimduong (21-04-2013), Phuong-Hanoi (18-08-2013), Poetry (21-04-2013), stamp-history (21-04-2013), tem-truyen-thong (21-04-2013), Tiểu Nhi (21-04-2013), tranhungdn (21-04-2013), VAPUTIN (21-04-2013) |
#18
|
||||
|
||||
Trích dẫn:
Đọc ý kiến ở trên của bạn hat_de, chúng ta đã thấy rõ những dẫn chứng cụ thể về việc ghi nhận công đức trong tôn giáo một cách trân trọng nhưng hài hòa giữa cái chung và cái riêng, quan trọng hơn là không làm trái giáo lý. Tôi xin ngừng tranh luận về đề tài này tại đây. Mọi chuyện đúng sai đã có công luận nhìn nhận và phán xét.
__________________
Họ tên: Hoàng Anh Thi Địa chỉ: 2/47 Phan Thúc Duyện, P.4, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh 736022, Việt Nam. Điện thoại: (84-8) 38111467 Di động: 0918 636 791 Email: hoang.anhthi@gmail.com / vietstamp.net@gmail.com Website: www.hoangthethien.net Số tài khoản Vietcombank: 0071001061473 Đề tài sưu tập: Việt Nam trên tem thế giới, cộng sản, văn hóa phương Đông... Gửi tin nhắn trên VSF: Đằng Giang tự cổ huyết do hồng
Bài được Poetry sửa đổi lần cuối vào ngày 21-04-2013, lúc 12:25 |
9 Thành viên sau đây nói lời CẢM ƠN bạn Poetry vì đã gửi Bài viết hữu ích này: | ||
chie (21-04-2013), Dat_stamp (21-04-2013), manh thuong (17-08-2013), Nguoitimduong (21-04-2013), tem-truyen-thong (21-04-2013), The smaller dragon (21-04-2013), tranhungdn (21-04-2013), VAPUTIN (21-04-2013), vnmission (21-04-2013) |
#19
|
||||
|
||||
Trích dẫn:
Ở đây nếu hai bạn đọc kỹ comment của Va tui thì sẽ thấy Va tui không hề muốn xúc phạm ai hay tôn giáo nào. Va tui chỉ muốn cảnh báo là các bạn có thể bị lợi dụng bởi một ai đó vì một hay nhiều mục đích khó mà nói là trong sáng hay khách quan. Va tui muốn nêu thêm một số thông tin để các bạn xem xét: 1-Chùa đó đã hoàn tất từ năm 2010, ảnh gia đình ông B đã có từ năm 2009 hay 2010 tại sao đến bây giờ mới có người chỉ trích, rồi hệ thống truyền thông rầm rộ đưa tin, ý này kiến nọ? Các bạn thấy có lạ không? 2-Chùa đó không phải là Quốc tự, nó là một chùa bình thường của người Khmer ấp nghèo Vàm ray ở huyện nghèo Trà cú, tỉnh nghèo Trà Vinh. Người dân Khmer ở đây là những người đóng góp công của cho việc xây dựng tu bổ ngôi chùa từ xưa đến nay không có ý kiến gì về tấm hình gia đình ông Trầm Bê trên chùa mà con coi đó là lẽ đương nhiên để tri ân nhà hảo tâm thì tại sao những người ở tận đâu không đóng góp viên gạch nào lại có quyền phê phán ngôi chùa của họ, phê phán luôn cách họ thờ Phật, lạy Phật? Có nhà báo nào hỏi người dân Khmer Vàm ray xem họ nghĩ gì về bức ảnh đó hay không? 3- Ở một đất nước có công đồng Phật giáo chiếm 7.93% dân số (bao gồm Bắc Nam Tông...) thì một câu chuyện vụn vặt riêng tư của họ lại được phóng đại um sùm như thế thì có bất thường không, liệu có làm phiền cộng đồng 92.07% còn lại hay không? Va tui và nhiều người khác (không tôn giáo hoặc theo đạo khác) thấy chuyện hình ông B là chuyện nhỏ như con thỏ bạn ạ so với bao việc lớn lao khác như giá vàng tăng, giá sinh hoạt tăng, kinh tế xuống dốc, góp ý hiến pháp...nên có thể hơi khó chịu khi nhìn thấy chuyện ông Bê có mặt ở khắp nơi, ngay cả trên một diễn đàn như Vietstamp vốn không liên quan gì nhiều đến tôn giáo. Hay là các bạn đang muốn "lá cải hóa" cái diễn đàn yêu dấu của các bạn? Bài được VAPUTIN sửa đổi lần cuối vào ngày 21-04-2013, lúc 13:18 |
10 Thành viên sau đây nói lời CẢM ƠN bạn VAPUTIN vì đã gửi Bài viết hữu ích này: | ||
Dat_stamp (21-04-2013), manh thuong (17-08-2013), Nguyễn Thành VS (21-04-2013), Phuong-Hanoi (18-08-2013), Poetry (21-04-2013), stamp-history (21-04-2013), thienthien (21-04-2013), Tiểu Nhi (21-04-2013), tranhungdn (21-04-2013), vnmission (21-04-2013) |
#20
|
|||
|
|||
Thấy các bác tranh luận rôm rả quá, tôi xin hầu các bác một ý về trường hợp ông bà Huyện Sĩ:
Bác VAPUTIN đã nói chưa đúng về vị trí đặt tượng và mộ ông bà Huyện Sĩ. Tượng và mộ ông bà được đặt phía sau cung thánh (điện thờ Chúa) ở nhà thờ như một nhà mồ chứ không phải đặt bên gian trái nhà thờ như bài "Giáo xứ Chợ Đũi - Nhà thờ Huyện Sĩ : vùng đất và con người" trên trang http://titocovn.com/blog/minh-%C4%91.../20100722/9659 (trang truyền thông Công giáo của Tổng Giáo phận TP.HCM) nói rõ: "Ông Huyện Sĩ mất năm 1900, trước khi nhà thờ xây xong. Theo di chúc, phần tiền xây dựng nhà thờ trích từ 1/7 gia tài của ông, nên khi ông qua đời, việc xây dựng vẫn được tiến hành một cách suôn sẻ. Sau khi vợ ông là bà Agnes Huỳnh Thị Tài mất năm 1920, người ta đưa xác hai ông bà chôn ở gian sau cung thánh như một nhà mồ. Phía bên trái của khu vực này là tượng bán thân ông Huyện Sĩ bằng thạch cao, phía sau là phần mộ bằng đá cẩm thạch được trang trí hoa văn. Trên mộ là tượng toàn thân ông Huyện Sĩ (cũng bằng đá cẩm thạch) kê đầu trên hai chiếc gối, đầu chít khăn đóng quay về phía cung thánh nhà thờ, mình mặc áo dài gấm hoa văn tinh xảo, hai tay đan vào nhau trước ngực, chân đi giày. Đối diện, bên phải, là tượng vợ ông, bà Huỳnh Thị Tài (1845-1920), với tóc búi, cũng tựa đầu trên hai chiếc gối, hai tay nắm trước ngực, mặc áo dài gấm, chân mang hài. Phía trong cùng còn có tượng bán thân của con trai và con dâu ông bà là Gioan Baotixita Lê Phát Thanh (bên trái) và Anna Đỗ Thị Thao (bên phải)." Như vậy, tượng và mộ ông bà Huyện Sĩ tuy được an vị tại vị trí đặc biệt trang trọng trong nhà thờ nhưng không phải ở khu vực cung thánh (điện thờ Chúa) hoặc ở mặt tiền nhà thờ, không thể mang so sánh với trường hợp ông B. |
8 Thành viên sau đây nói lời CẢM ƠN bạn tea vì đã gửi Bài viết hữu ích này: | ||
chie (21-04-2013), Dat_stamp (21-04-2013), manh thuong (17-08-2013), Nguoitimduong (21-04-2013), stamp-history (21-04-2013), The smaller dragon (21-04-2013), tranhungdn (22-04-2013), vnmission (21-04-2013) |
|
|
Những Đề tài tương tự | ||||
Ðề Tài | Người Tạo Đề Tài | Trả Lời | Bài Mới Nhất | |
Ý Nghĩa Của Hai Chữ Cải Lương | HanParis | Văn hóa - Giáo dục - Tri thức | 0 | 25-05-2014 05:09 |
Ý Nghĩa Cây Cảnh Ngày Tết | HanParis | Văn hóa - Giáo dục - Tri thức | 0 | 26-01-2014 17:42 |
Vừa chộp đuoc vài hình ảnh từ Nghệ An | hoavienquanbl | Hoạt động offline | 8 | 21-05-2010 16:03 |
Các bạn nghĩ sao ? | Nguoitimduong | Trong niềm Thân Ái | 14 | 17-01-2009 12:56 |
Định nghĩa kon gái | zodiac | Vui ^_^ Vui | 15 | 21-12-2008 19:05 |