Xem riêng 01 Bài
  #6  
Cũ 26-01-2011, 07:53
tugiaban's Avatar
tugiaban tugiaban vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Tem Sống
 
Ngày tham gia: 06-12-2007
Đến từ: www.facebook.com/nhungdauchandelai
Bài Viết : 768
Cảm ơn: 4,054
Đã được cảm ơn 2,352 lần trong 726 Bài
Mặc định

Đêm 29.1.2011 - chỉ còn ít ngày nữa thôi lễ công bố kết quả bình chọn quốc hoa sẽ được truyền hình trực tiếp. Nhưng đến nay vẫn có một số ý kiến cho rằng có nên vội vàng khi chọn quốc hoa vào thời điểm giáp tết.
Tuy việc bình chọn quốc hoa VN vẫn đang được tiếp tục lấy ý kiến của nhân dân, nhưng theo đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL), đến thời điểm này “Đề án quốc hoa đã làm xong và hiện đang nằm trên bàn Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL”, với tỷ lệ 40,3% số phiếu bầu qua mạng của người dân dành cho hoa sen, đến lúc này có thể nói “Đề án Quốc hoa với hoa sen” có số phiếu bầu cao nhất đã gần như ngã ngũ.

Nhưng cuộc bình chọn quốc hoa vẫn đang diễn ra trong suốt thời gian Lễ hội Hoa xuân ở triển lãm Vân Hồ, Hà Nội, và cùng với việc bình chọn qua website, 15.000 phiếu bình chọn sẽ được phát cho khách tham quan.

Sao phải chọn hoa sen?

Tuy nhiên, bên cạnh các ý kiến tán đồng việc bình chọn hoa sen làm quốc hoa, cũng còn nhiều ý kiến băn khoăn về việc, ở thời điểm giáp tết này, chúng ta “có nên vội vàng khi chọn quốc hoa?”. Bởi đây là một sự kiện văn hóa mang tầm cỡ quốc gia và tính biểu trưng của quốc hoa mang ý nghĩa rất lớn về mặt lịch sử và văn hóa của cả một dân tộc, do vậy phải có thời gian để tham khảo ý kiến của các nhà nghiên cứu, khoa học và của người dân ở khắp các địa phương cả nước.

Hơn nữa, như Thanh Niên đã thông tin, hoa sen đã được Ấn Độ, Sri Lanka chọn làm quốc hoa. Vậy, nếu VN cũng chọn hoa sen làm quốc hoa thì liệu sự kiện này có dẫn đến việc hình ảnh biểu trưng của đất nước chúng ta bị trùng lặp với hình ảnh biểu trưng của một nước khác đã công bố trước đó, và liệu có xảy ra việc tranh chấp về bản quyền hình ảnh quốc hoa giữa các nước hay không? Bởi chắc chắn sau khi được công bố, hình ảnh quốc hoa sẽ được quảng bá, quảng cáo trên mọi phương tiện truyền thông cũng như các sản phẩm tiêu biểu của nền văn hóa và nền kinh tế đất nước đó.

Một số người nhận xét ở các nước châu Á cũng như VN, hoa sen được coi là biểu tượng của cái thiện, của sự tinh khiết, cao quý và gắn bó với bản sắc văn hóa của nhiều dân tộc, tuy vậy, khi chọn quốc hoa làm biểu tượng lâu dài cho đất nước VN thì cần phải chọn được loài hoa tiêu biểu cho một dân tộc đã có bề dày hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước.

Tại sao không là bông lúa?

Đề xuất một cách chọn quốc hoa, nhà báo Nguyễn Huy Minh (TTXVN) nêu ý kiến: “Tại sao bông lúa không được đặt lên bàn nghị sự? Mọi người quên rồi sao? Đứng ở cánh đồng lúa nếp lúc trổ đòng, hương thơm ngào ngạt. Nhìn kỹ thì bông lúa nhỏ thôi, phấn hoa trắng muốt. Một thứ hương thương nhớ, quyến rũ, ngậm ngùi. Bông lúa là thứ hoa xuyên suốt của mọi miền, cho dù ở vùng cao trồng lúa nương, vùng thấp trồng lúa nước”.

Theo nhà báo Huy Minh, ngoài việc chọn một loài hoa duy nhất làm quốc hoa (chẳng hạn bông lúa); cũng có thể chọn thêm những loài hoa đại diện cho những vùng miền như: chọn hoa đào (biểu trưng của đồng bằng Bắc Bộ), hoa sen (biểu trưng cho miền Trung), hoa pơ-lang (biểu trưng cho Tây Nguyên), hoa mai (biểu trưng cho miền Nam), hoa ban (biểu trưng cho Tây Bắc).

Đặc biệt, với những nhận xét đầy cảm xúc về bông lúa, tác giả Nguyễn Đăng Tấn rất tinh tế khi cho rằng: “Chọn bông lúa làm quốc hoa cũng có cái lý lẽ riêng. Bông lúa đẹp trong thơ ca nhưng cũng đẹp trong hiện thực. Bạn đã bao giờ được đắm mình trong hương lúa chưa? Nhất là đi trong hương lúa, câu "hương đồng gió nội" không hẳn chỉ nói về cái sự "trở về" mà nói đúng cái bản chất mộc mạc với hương thơm rất riêng mà không có loài hoa nào có được của bông lúa”.

Trên đây mới chỉ là một số ý kiến và quan điểm ban đầu về sự chọn lựa quốc hoa, Báo Thanh Niên mong nhận được sự góp ý, trao đổi của bạn đọc cả nước về vấn đề rất thời sự và có chiều sâu về lịch sử văn hóa này.

http://www.thanhnien.com.vn/news/Pag...124232512.aspx
__________________
www.facebook.com/nhungdauchandelai
Trả Lời Kèm Trích Dẫn Bài Này
3 Thành viên sau đây nói lời CẢM ƠN bạn tugiaban vì đã gửi Bài viết hữu ích này:
Đêm Đông (26-01-2011), hat_de (26-01-2011), Poetry (26-01-2011)