Quay lại   Diễn đàn/Forum VIET STAMP (VSF) > THẾ GIỚI TEM CHUYÊN ĐỀ > Văn hóa - Nghệ thuật > Hội họa - Điêu khắc

Trả lời
 
Công Cụ Hiển Thị Bài
  #1  
Cũ 16-06-2013, 21:49
BTR BTR vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Tem Sống
 
Ngày tham gia: 16-08-2008
Bài Viết : 190
Cảm ơn: 79
Đã được cảm ơn 275 lần trong 84 Bài
Mặc định Francisco de Goya - Cha đẻ của hội hoạ hiện đại

Francisco José de Goya y Lucientes sinh ngày 30 /3/ 1746 tại làng Fuendetodos thuộc tỉnh Aragon, Tây Ban Nha.
Francisco là người con thứ tư của ông Jose Goya và bà Engracia Lucientes. Cha của ông là một thợ thủ công từ xứ Basque, chuyên làm các kỷ vật giát bằng các lá vàng mỏng còn bà mẹ Engracia thuộc về một gia đình địa chủ tại Fuendetodos.

Vào thập niên 1750, Francisco theo học trường tôn giáo Escuelas Pias de San Anton trong thị xã Zaragoza. Năm lên 13 hay 14 tuổi, Francisco Goya theo học bốn năm hội họa tại xưởng vẽ của ông José Luzan y Martinez
Ông chuyển đến Madrid, nơi ông học với Anton Raphael Mengs, một họa sĩ nổi tiếng trong hoàng gia Tây Ban Nha. Ông đã có mâu thuẫn với thầy của mình, và kỳ thi của ông đã không đạt yêu cầu. Goya nộp đơn vào học Học viện Mỹ thuật Hoàng gia năm 1763 và 1766, nhưng đã bị từ chối.
Goya sau đó chuyển đến Roma. Năm 1771 ông giành giải nhì trong một cuộc thi vẽ tranh được tổ chức bởi thành phố Parma. Cuối năm đó, ông trở lại Zaragoza và vẽ tranh một số bộ phận của các vòm của Vương Cung Thánh Đường. Bức tranh tường đã làm cho Francisco Goya nổi tiếng . Năm 1773, Goya đã kiếm được nhiều tiền hơn thầy Luzan.
Goya đến Madrid phụ việc cho ông Francisco Bayeu – một họa sĩ cung đình.
Nhờ Bayeu, 1775, Goya được đưa vào làm việc tại Xưởng dệt thảm Hoàng gia Tây Ban Nha. Công việc chính của Goya là sáng tác các loại mẫu thảm cho Hoàng gia. Những năm tháng tạo mẫu thảm tại Madrid đã giúp cho tay nghề của Goya ngày càng thuần thục, điêu luyện. Đồng thời, cũng nhờ làm việc cho Hoàng gia Tây Ban Nha, sự nghiệp hội họa của Goya thăng tiến khá nhanh.
Goya cưới Josephine Bayeu, em gái Francisco Bayer - một người có ảnh hưởng lớn đối với hội họa Tây Ban Nha, thầy dạy vẽ của Goya,vào ngày 25 tháng 7 năm 1773.

Gương mặt người đàn bà chỉ xuất hiện một lần... trong tranh

Đó là gương mặt của Josephine, người đàn bà kiêu ngạo và ngu xuẩn chỉ một mực làm hỏng sự nghiệp của Goya vì những toan tính nhỏ nhen, người có hôn thú suốt đời với Goya, nhưng không có con cái, cũng chẳng có hạnh phúc.
Vốn bản tính bồng bột, phóng khoáng, thời trai trẻ Goya yêu và đi tới hôn nhân với Josephine rất nhanh.
Josephine không có năng khiếu và hiểu biết nghệ thuật, chỉ làm công việc quản lý phòng tranh của anh trai. Ẩn giấu đằng sau cái vẻ yểu điệu thục nữ của Josephine là những tính toán chi li của một con buôn - điều đối lập với tính cách phóng túng của Goya. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu chung sống, hai người thường cãi lộn, chung quy chỉ vì tiền.
Josephine cho rằng tất cả những việc Goya làm là điên rồ và ép Goya kiếm ăn bằng việc mua bán tranh cùng việc nhận những đơn đặt hàng vẽ chân dung chán ngắt. Còn Goya lại quyết tâm đạt tới danh vọng bằng nghệ thuật chân chính.
Thêm vào đó, Josephine luôn tỏ thái độ khinh bỉ đối với đám bạn hữu của chồng. Trong mắt nàng, đám bạn của chồng rặt một lũ du thủ, du thực, luôn có những cô gái điếm rẻ tiền vây quanh, lại còn có tư tưởng đấu tranh cho tự do và công lý.
Chán cảnh vợ rầy la, Goya sống buông thả trong những quán rượu, giao du với đủ hạng người. Điều đó càng làm cho sự rạn nứt trong tình cảm vợ chồng trở nên trầm trọng. Bạn bè cố sức hòa giải để cứu vãn cuộc hôn nhân của họ.
Nhân kỷ niệm một năm ngày cưới, Goya dự định chuộc lỗi với vợ thông qua việc lăng xê nàng trong một tác phẩm nghệ thuật. Anh dùng hình ảnh của Josephine như một người mẫu cho nhân vật trung tâm của bức tranh mang nhan đề "Cái dù". Bức tranh được Goya vẽ bí mật và treo ở một vị trí trang trọng trong phòng khách.
Nhưng điều anh không thể ngờ là Josephine đã vô cùng giận dữ khi nhìn thấy mình trong tranh ăn mặc hở hang. Mặc cho Goya giải thích, thuyết phục, Josephine vẫn khăng khăng rằng Goya đã hạ nhục mình và toan dùng dao rạch nát bức tranh.
Quá tức giận, Goya liền mang bức tranh đi bán lấy 200 đồng tiền vàng. Căm ghét bức tranh là thế, nhưng Josephine lại vồ vập nhận những đồng tiền vàng nhờ bán bức tranh mà có. Quan hệ giữa họ tan vỡ từ đó, mặc dù đã nhiều lần Goya có nhã ý hàn gắn. Josephine sống cô độc và khép mình không khác gì góa bụa. Điều duy nhất chứng tỏ hai người chưa lìa bỏ hẳn nhau là những khoản trợ cấp suốt đời của Goya dành cho Josephine!
Năm 1780, Goya được bầu vào Viện hàn lâm San Fernando
Năm 1783, bá tước Floridablanca, một người được vua Carlos III sủng ái, đã giao cho Francisco Goya vẽ một chân dung toàn thân của ông . Trải qua hai mùa hè , Goya đã vẽ cả hai hoàng tử và gia đình của bá tước . Bá tước Floridablanca là nhân vật quan trọng nhất trong triều đình Tây Ban Nha, một người có cảm tình với Phong trào Khai sáng, với các đạo luật cấp tiến về kinh tế và xã hội được thi hành dưới thời Vua Calos III. Bá tước Floridablanca đã vừa lòng về tác phẩm chân dung của mình, nên đặt Francisco Goya vẽ thêm 6 tấm tranh cho ngân hàng San Carlos mà ông mới sáng lập.
1785-1786, Goya khi trở thành phụ tá Giám đốc hội họa, đã vẽ các bức "Chân dung của Nữ bá tước Benavente" và "Chân dung của Hầu tước Pontejos". Các họa phẩm này có màu sắc rất rực rỡ, diễn tả rõ ràng thứ chất liệu của y phục đề tài.
1789, Goya được cử làm họa sĩ cung đình, phục vụ vua Charles IV (1748 – 1819).
Năm 1795, Goya thay thế người thầy của mình là Bayeu, đảm trách cương vị Chủ nhiệm bộ môn hội họa tại Viện hàn lâm San Fernando. Năm 1799, mới ngoài 40 tuổi, Goya đã bước lên tột đỉnh vinh quang của sự nghiệp – họa sĩ thứ nhất của triều đình Charles IV
1820 - 1824, Goya thực hiện các bức tranh mà người đời sau gọi tên là "các bức tranh đen", lúc đầu được vẽ vào tường phòng ăn, về sau được chuyển sang vải bố. Khi vào trong phòng ăn, có ba tấm tranh lớn: Saturn đang ăn thịt con trai và Judith với cái đầu của Holofernes. Đây là viên tướng người Assyrian đã bị giết bởi nàng góa phụ Judith của thành phố Bethulia. Tác phẩm thứ ba của Francisco Goya có tên là Ngày nghỉ của các phù thủy trong đó con quỷ có bề ngoài là con dê đang thuyết giảng cho đám phù thủy mặc áo nhà tu. Nhà danh họa đã chế giễu giới tu sĩ trong y phục của thú vật.

Một thiên tình sử

"Maja khỏa thân" và "Maja mặc trang phục" là hai kiệt tác trong gia tài tranh của Francisco De Goya. Cả hai bức tranh đều vẽ người đàn bà mà họa sĩ si mê, tôn thờ, là dấu ấn của những tháng ngày hạnh phúc ngắn ngủi với người đàn bà đẹp nhất kinh thành Madrit, nàng Maria Cayettana, còn có tên Nữ Công tước Anber thứ 13.
Cuộc tình giữa Francisco De Goya với Maria Cayettana giống như tất cả những thiên tình sử nổi tiếng, thấm đẫm tính chất bi thương, giữa chừng dang dở. Họ thực sự là đôi "trai tài, gái sắc", tuy có sự khác biệt về đẳng cấp, tài sản và chính kiến, nhưng đều là những người có danh tiếng.
Maria Cayettana là người đàn bà kiều diễm nhất Tây Ban Nha, sinh ra và lớn lên tại Pháp, chịu nhiều ảnh hưởng tư tưởng "tự do, bình đẳng, bác ái" của cuộc cách mạng tư sản Pháp. Đàn ông Tây Ban Nha kháo nhau rằng, không ai có thể cưỡng nổi sắc đẹp của nàng. Nàng lại là người đàn bà quý tộc, ông chồng già mới chết để lại cho nàng đống tài sản kếch xù. Nàng đang độ thanh xuân, nên quanh nàng luôn có đàn ông ve vãn và mơ tưởng.
Từ ngài thủ tướng đến sĩ quan cận vệ, từ đấu sĩ bò tót đến các họa sĩ cung đình... đều ao ước được nàng yêu. Thêm vào đó, nàng lại là người hiểu biết, yêu tự do và dân chủ, được dân chúng ngưỡng mộ như một thần tượng và gọi nàng là "cô gái bình dân Tây Ban Nha".
Maria Cayettana xuất hiện ở đâu, nơi đó lập tức vang dậy tiếng tung hô trìu mến... Maria quan tâm đến cuộc đấu tranh vì tự do của dân tộc Tây Ban Nha và tất cả những ai xả thân vì cuộc đấu tranh đó...
Còn Goya - một họa sĩ triều đình, một Viện sĩ Viện hàn lâm tên tuổi, tính tình phóng khoáng như một hiệp sĩ, người vẽ chân dung cho nhà vua và Hoàng tộc, đồng thời là người trang trí Cung thánh ca nhà thờ Đức Mẹ Pilie và Bảo tàng Hoàng gia.
Goya còn nổi tiếng về bộ tranh tôn giáo: "Cuộc đời Đức Mẹ đồng trinh và Chúa Jesu hài đồng", "Chúa chịu tội trên thánh giá"... Tên tuổi của Goya trở nên lừng lẫy ở Tây Ban Nha và cả châu Âu... Nói tóm lại, cả Maria Cayettana và Francisco De Goya đều là trung tâm của mọi sự chú ý và đàm tiếu trong thiên hạ.
Việc một người góa bụa, một người bị vợ chối bỏ, gặp nhau, yêu nhau hầu như là sự sắp đặt của số phận. Mặc dù nghe thiên hạ kháo nhau rằng, Maria Cayettana là một người lẳng lơ, sẵn sàng trao thân cho ai đó nếu nàng thích, rằng nàng là người có "con mắt độc", nhìn vào ai thì gieo rắc tai họa cho người ấy... nhưng ngay lần gặp mặt đầu tiên, Goya cảm thấy choáng váng vì nhan sắc của nàng.
Anh không ngờ trên đời lại có người đàn bà đẹp và kiêu hãnh đến thế. Và cũng giống như hết thảy những người đàn ông Tây Ban Nha, Goya không thể không ước muốn được nàng yêu và được vẽ nàng.
Kể từ khi Goya gặp và yêu Maria Cayettana, cuộc đời của cả hai người gặp rất nhiều sóng gió. Tất cả là vì Maria quá đẹp, có quá nhiều người theo đuổi. Dù biết Goya đã chiếm được trái tim người đẹp, Thủ tướng Đon Manuen De Godoa tìm mọi cách để chiếm đoạt nàng.
Đầu tiên là nhân danh nhà vua, lưu đày Maria ở Solina - một vùng nông thôn hẻo lánh. Nhưng ông ta không thể ngờ, Goya dám cả gan vứt bỏ tước vị của họa sĩ triều đình để bỏ chạy theo nàng. Vị thủ tướng quyền uy này càng không thể ngờ những tháng ngày lưu đày của họ lại là những ngày họ sống trên thiên đường hạnh phúc.
Hai người hầu như quên hẳn cái thế giới thù hận bên ngoài để dâng hiến cho nhau trọn vẹn. Goya mê mải vẽ người tình, cả trong tư thế khỏa thân. Trong vô số những phác họa người tình ở mọi tư thế, có hai bức Goya tâm đắc nhất. Đó là "Maja khỏa thân" và "Maja mặc trang phục".

Name:  $T2eC16Z,!zQE9s3stvK9BRsIvYTBM!~~60_57.jpg
Views: 1197
Size:  72.8 KB

Trong bối cảnh của đất nước Tây Ban Nha khi đó, việc một người đàn bà có vị trí xã hội cao quý như Maria Cayettana dám cởi bỏ y phục để làm mẫu vẽ cho họa sĩ là một sự thách đố đối với những quy chuẩn về đạo đức. Vì vậy, Goya bị bắt giam và đưa ra xử trước Tòa án Giáo hội. Còn Maria Cayettana bị Thủ tướng Đon Manuen De Godoa ra tay sát hại.Trước Tòa án Giáo hội, Goya tuyên bố: "Người đàn bà là một tác phẩm tuyệt mĩ của Thượng đế. Vẽ thân thể của người đàn bà là ca ngợi, tỏ lòng tôn kính cái đẹp...". Francisco De Goya - danh họa Tây Ban Nha, một trong những họa sĩ vĩ đại nhất thế kỷ XVIII, đã từng yêu không chỉ một người đàn bà, song đàn bà trong tranh của ông hầu như chỉ tồn tại hai gương mặt: gương mặt của người vợ có hôn thú và gương mặt của người tình trăm năm... Cho đến năm 1815 triều đại của vua Ferdinand VII, Goya mới được miễn tội. Sau đó vì lý do sức khỏe ông rời Tây Ban Nha qua sống tại Bordeaux – Cộng Hòa Pháp, nhưng trên thực tế, ông rời bỏ Tây Ban Nha vì muốn tránh bầu không khí chính trị nặng nề của chính quyền đương thời. Theo lời một người bạn, Goya đến Pháp trong tình trạng kiệt quệ về sức khỏe. Dù không biết tiếng Pháp và không có người giúp việc nhưng nhà danh họa vẫn yêu đời và rất thân thiện với mọi người. Chẳng bao lâu sau, ông gặp lại người quản gia cũ và người phụ nữ 36 tuổi (ít hơn họa sĩ 35 tuổi ) này giữ một vai trò quan trọng trong những năm cuối đời của ông. Đó chính là bà Leocadia. Có một thời gian bà và Goya gắn bó với nhau và tình cảm ngày càng bộc lộ rõ hơn khi vợ đầu nhà danh họa qua đời năm 1812.Leocadia Weiss được biết đến với tính cách mạnh mẽ, nóng nảy. Trước khi sống với Francisco Goya, Leocadia Weiss từng kết hôn với một thợ kim hoàn nhưng họ sống không hạnh phúc. Trong quá trình tố tụng ly hôn, người chồng đã cáo buộc Leocadia Weiss ngoại tình và một trong hai đứa con chung của họ mang dòng máu của Goya. Sau khi qua đời, mối quan hệ của họ vẫn mãi là bí mật. Tuy nhiên, người ta khẳng định chắc chắn một điều, Leocadia Weiss là chủ đề chính trong nhiều bức tranh của Francisco Goya.

Từ khi Maria qua đời, Goya hầu như không còn hứng thú với việc vẽ chân dung đàn bà nữa. Ông dành thời gian để hoàn thành bức chân dung tập thể Hoàng gia, bộ tranh "Những thảm họa chiến tranh" và bộ tranh đấu bò tót.
Hiện nay, tại Viện Bảo tàng Prado ở Madrid có trưng bày một bức vẽ nàng Công tước Anber thứ 13 trong trạng thái khỏa thân, với bàn tay phải chỉ vào một tấm đá mang tên Goya. Còn một bức hiện trưng bày ở bảo tàng New York, nàng công tước đeo hai chiếc nhẫn, một chiếc có khắc chữ Anber, một chiếc khắc chữ Goya. Nhiều người cho rằng, họa sĩ dùng 2 chiếc nhẫn để biểu thị sự gắn bó giữa chàng họa sĩ đa tình với người đẹp. Người thì lại bảo, đó là cách thể hiện sự ghen tuông của họa sĩ, vì nàng chưa bao giờ là của riêng mình...
Đầu năm 1828, Goya bị đột quỵ và liệt nửa người. Sau vài tháng chịu đựng đau đớn, ông lặng lẽ qua đời vào ngày 16/4/1828. Bà Leocadia và con trai ông cùng bạn bè thân hữu đã có mặt bên ông trong những giờ phút cuối cùng. Lễ an táng diễn ra tại nhà thờ Notre-Dame. Sau cái chết của ông, hầu hết tài sản thuộc về con trai ông, riêng Leocadia thì chỉ nhận một khoản trợ cấp nhỏ nhoi và bức tranh nổi tiếng của Goya mang tên Người đàn bà vắt sữa. Nghe nói về sau bà phải sống vất vả trong sự thiếu thốn và cầu xin những người quen giúp đỡ về mặt tài chính.

Danh họa Francisco de Goya đã để lại cho đất nước Tây Ban Nha và nền Hội họa thế giới một kho tàng mỹ thuật đồ sộ, một tài sản cực kỳ quý giá. Theo thống kê, ước tính ông đã vẽ khoảng trên 500 tranh sơn dầu, gần 300 bản khắc axit, thạch bản và hàng trăm bản phác thảo, ký họa…Muôn mặt đời sống của xã hội Tây Ban Nha đều được ông khai thác, thể hiện. Tiêu biểu là thể loại tranh: sơn dầu, thạch bản, khắc axit, bích họa, tranh thảm…

Riêng về tranh chân dung, Goya đã vẽ trên 20 bức và tới 14 bức tranh tường lớn. Những tác phẩm này hiện trưng bày tại Viện Bảo tàng Prado. Trong số hàng ngàn tác phẩm của Goya nổi tiếng nhất là những tranh: Gia đình của Charles IV, Nữ hầu tước De Pontejos, Ngày 3/5, Cơn hoảng loạn, Vị thần khổng lồ, Biến đổi bất thường, Những tai họa của chiến tranh…

Xác mất đầu của Goya

Sự mất đầu của Goya sẽ không ai biết nếu như ngài lãnh sự Tây Ban Nha không đi thăm mộ vợ và xúc động trước nấm mồ không ai chăm sóc của Goya. Khi trở về nhà, ngài lãnh sự đã làm áp lực để nhà nước Tây Ban Nha cấp kinh phí đưa hài cốt nhà danh họa trở về quê hương. Khi tìm hiểu quan tài, người ta thấy rằng không hề có dấu vết khai quật bất hợp pháp nào và họ kết luận Goya đã được mai táng trong tình trạng không đầu.

Giả thiết được mọi người quan tâm là chiếc đầu của Goya bị cắt đi sau khi nhà danh họa vừa qua đời. Còn việc làm này do ai chủ trương và mục đích gì thì vẫn là điều bí ẩn. Người ta nghi ngờ chính bà Leocadia đã tiếp tay cho ai đó cắt đi chiếc đầu của Goya. Năm 1928, nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của Goya người ta phát hiện một bức tranh vẽ vào năm 1849 mang tên Chiếc sọ của Goya do một họa sĩ không mấy tên tuổi - Fierros - vẽ. Điều đó cho thấy rằng cái đầu của Goya đã bị lấy đi trước lúc mai táng và được một ai đó bảo quản trong nhiều năm liền.

Phải chăng có một nhà khoa học muốn lưu giữ cái đầu của một họa sĩ tài ba để nghiên cứu, hay một ai đó muốn độc quyền sở hữu chiếc đầu này? Người ta chỉ biết chắc chắn một điều rằng những người biết được bí mật trên đã âm thầm mang nó xuống mồ từ lâu và chiếc đầu của danh họa Goya vĩnh viễn mất dấu.

Name:  $T2eC16FHJH8E9qSEUdJWBRg5Y3RIGg~~60_3.jpg
Views: 1065
Size:  42.6 KB

Bài được BTR sửa đổi lần cuối vào ngày 16-06-2013, lúc 22:28
Trả Lời Kèm Trích Dẫn Bài Này
7 Thành viên sau đây nói lời CẢM ƠN bạn BTR vì đã gửi Bài viết hữu ích này:
anh tuyet (17-06-2013), BoZoo (17-06-2013), HanParis (16-06-2013), hongduc2008 (23-07-2013), Ng.H.Thanh (17-06-2013), Poetry (17-06-2013), Tien (16-06-2013)
Trả lời

Công Cụ
Hiển Thị Bài

Quyền hạn của Bạn trong mục này
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến:

Những Đề tài tương tự
Ðề Tài Người Tạo Đề Tài
Chuyên Mục
Trả Lời Bài Mới Nhất
Danh họa Goya và những khát vọng tự do nguyenquanghuyth Nhân vật Thế giới 0 27-08-2010 08:47



©2007-2024 Diễn đàn Viet Stamp
Cơ quan chủ quản: Câu lạc bộ sưu tập tem Viet Stamp (VSC)
Giấy xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 87/GXN-TTĐT
do Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp ngày 31-08-2011
Chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Anh Thi - Chủ nhiệm VSC
Bản quyền thuộc VSC. Địa chỉ: 2/47 Phan Thúc Duyện, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Điện thoại: (08) 38111467 – Website: vietstamp.net.vn – Email: vietstamp.net@gmail.com – Hotline: 0918 636 791
Vui lòng ghi rõ nguồn “Viet Stamp” khi phát hành lại thông tin từ diễn đàn này.
--------------------
Mã nguồn: vBulletin v3.8.3 & Copyright © 2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
Diễn đàn Viet Stamp có giấy phép sử dụng từ Jelsoft Enterprises Ltd.